5 kỹ năng mềm cực quan trọng cho công việc và cuộc sống

kỹ năng mềm, kỹ năng tự học, phát triển tư duy

 


Những người thành công đều rất giỏi về chuyên môn, nhưng bên cạnh đó cũng cần tới những kỹ năng ngoài chuyên môn, kỹ năng mềm và thực tế cho thấy những kỹ năng tưởng như chỉ là phụ này lại đóng góp lớn nhất cho sự thành công của các cá nhân đó. Nếu như những kỹ năng cứng chúng ta được học qua trường lớp, có sự đào tạo bài bản thì kỹ năng mềm hầu như đều là do tự học cùng với quá trình được trải nghiệm mà tốt dần lên.
Và dưới đây là 5 kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với công việc và cả cuộc sống thường ngày của bạn:

1. Kỹ năng thuyết trình.

Đây là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết đối với bất cứ ai. Dù bạn có nhiều kiến thức, có nhiều ý tưởng mà không thể trình bày tốt thì cũng khó mà thành công. Vậy để trình bày tốt, chúng ta có thể học theo các bước sau đây:

Bước 1: Sắp xếp, tổ chức. 

Những kiến thức, ý tưởng trong đầu bạn mặc dù nhiều nhưng nó như một mớ lộn xộn. Việc của bạn trước tiên là phải liên kết nó lại cho có hệ thống, bạn có thể viết ra giấy, ra sổ sẽ thuận tiện và dễ thấy hơn.

Bước 2: Chọn cách trình bày. 

Mỗi người đều là một cá thể độc lập, duy nhất, thế nên chẳng phải với ai bạn cũng dùng 1 loại văn phong để trình bày được. Có người lại chỉ nghiêm túc, có người lại cần chút hài hước vậy nên hãy chọn văn phong phù hợp với họ. Với những ý quan trọng nhất, hãy cố gắng truyền đạt nó ở 2 câu đầu tiên. Kỹ năng trình bày của bạn được gọi là tốt nếu bạn trình bày có mục đích, ngắn gọn, dễ hiểu, và thuận tiện cho người ta đọc hoặc nghe.

2. Kỹ năng phát triển tư duy 

Kỹ năng này được thể hiện qua sự hiệu quả trong cách bạn vận động não bộ của mình. Nó được chia ra theo các cấp độ như sau: 
Ghi nhớ: là bạn có thể nhớ được những điều mà bạn được nghe thấy, nhìn thấy và trải nghiệm nó. Ví dụ đơn giản như bạn có nhớ lần gần nhất bạn gặp bạn bè của mình bạn đã gặp những ai, ở đâu, chủ đề cuộc gặp là gì. Càng nhớ rõ, chững tỏ khả năng ghi nhớ của bạn rất tốt. 
Hiểu: để làm được điều này, bạn phải liên tục đặt ra các câu hỏi tại sao, liên tục phản biện và trả lời. Ví dụ như bạn tự hỏi lý do cuộc gặp mặt bạn bè là gì, tại sao chọn địa điểm và chủ đề đó. Vận dụng: là bạn có thể ứng dụng được kiến thức, bài học của mình vào thực tiễn. Như là làm sao để tổ chức một buổi gặp mặt như vậy, cần chuẩn bị những gì. 
Đánh giá: ở cấp độ này, bạn đủ khả năng để biết cái gì đủ tốt, cái gì chưa, cần sửa ở đâu. Ví dụ: cuộc gặp mặt có đầy đủ thành viên là điều tích cực nhưng còn vấn đề là một vài người lại đi về sớm, chưa nhiệt tình hết mình. 
Phân tích: những điều bạn trải qua, từng vấn đề một bạn có thể xé nhỏ ra, đặt và trả lời câu hỏi tại sao lại diễn ra như thế, vậy có được không. Ví dụ như lý do bạn của bạn bỏ về sớm là gì, do bận công việc đột xuất hay chưa sắp xếp tốt hay họ đơn giản muốn về. Những lý do nào có thể thông cảm, lý do nào không thể. 
Sáng tạo: đây là cấp độ cao nhất, biểu hiện là người ta tìm ra những biện pháp hoàn toàn mới để cải thiện tình hình, làm tốt hơn. Ví dụ như: lần sau nên mời ai, tổ chức ở đâu thì thuận tiện hơn, chương trình gặp mặt bao gồm những gì mới mẻ, hấp dẫn.

3. Kỹ năng tự học. 

Học ở trường là một chuyện, nhưng nếu ngoài ra bạn còn tự học ở mọi lúc, mọi nơi bạn chắc chắn sẽ tiến bộ không ngừng. Chẳng phải đâu xa, ngay từ những tình huống thường ngày trong cuộc sống như đi chợ, lái xe bạn cũng có thể học được bài học, hay cả từ những lần vấp ngã, thất bại, hãy rút ra bài học gì đó. Nếu sau một ngày dài mà bạn chưa thể học được một điều gì mới thì đừng cho phép mình đi ngủ.
Việc học ra sao cũng quan trọng không kém, học phải có mục đích, phải vận dụng và rút ra kinh nghiệm riêng cho mình, những sự trải nghiệm và kinh nghiệm là bài học xương máu mà chúng ta không thể mua được bằng tiền đâu. Hãy đọc lại phần kỹ năng tư duy ở trên và vận dụng vào phương pháp học của mình.

4. Quản trị cảm xúc cá nhân. 

Cảm xúc là một điều vô cùng tuyệt vời nhưng nếu bạn không biết cách kiểm soát thì nó chính là kẻ thù của thành công. Đầu tiên, để quản trị cảm xúc thì bạn cần phải nhận biết được cảm xúc của mình bằng cách thường xuyên quan tâm đến bản thân và biểu hiện của người xung quanh. Bạn tuyệt đối không được để nó vượt qua khỏi tầm kiểm soát vì cảm xúc luôn có khả năng bùng nổ rất mạnh mẽ. Ví dụ như khi bạn đang đi đường mà thấy một cái áo rất đẹp, khiến bạn bị thu hút vào nó thì bạn sẽ rất dễ chi tiền mua cái áo đó mà chẳng quan tâm mình mặc nó được bao nhiêu lần. Hay bạn đã thấy những người mất kiểm soát mà lao vào các cuộc cãi vã rồi về sau lại hối hận chưa. Đó đều là những ví dụ cho việc để cảm xúc cá nhân lấn át dẫn tới sai lầm. 
Bạn đừng nghĩ việc kiểm soát cảm xúc tốt sẽ biến bạn trở thành một con người vô cảm nhé, chỉ là bạn cần học cách đưa ra quyết định dựa trên lý trí chứ không phải con tim, học cách loại bỏ đi sự tiêu cực, u ám để lạc quan, mạnh mẽ hơn.

5. Quản trị thời gian.

Bạn hãy nhớ rằng, thời gian là vàng là bạc, một khi đã trôi qua thì không cách nào lấy lại được. Bạn cần vận dụng nó tối đa chứ đừng tùy tiện lãng phí một cách vô ích. Nghĩ được như vậy rồi, bạn hãy gắn các mục tiêu kế hoạch của mình theo thời gian, có thời hạn, deadline rõ ràng. Mỗi ngày, hãy giới hạn thời gian dành cho một việc giống nhau ngắn hơn đôi chút, như vậy bạn sẽ rèn cho mình tốc độ hơn và buộc phải tìm cách tự tối ưu chính mình. 
Chẳng phải mỗi ngày bạn chỉ làm 1 việc duy nhất nên bạn hãy lựa chọn những việc quan trọng trước, mà những việc vừa quan trọng vừa khẩn cấp thì đặc biệt ưu tiên. Bớt tốn thời gian cho mấy việc vặt vãnh mà bạn có thể ủy quyền cho người khác làm. Và hãy thường xuyên đánh giá bản thân, và xem mình cần thay đổi, cải thiện những gì không nhé.

BÌNH LUẬN

Name

Đồ án tốt nghiệp,2,Giải trí,8,Giới thiệu,5,Kiến thức,23,Thông báo,7,
ltr
item
Nguyễn Hữu Phước: 5 kỹ năng mềm cực quan trọng cho công việc và cuộc sống
5 kỹ năng mềm cực quan trọng cho công việc và cuộc sống
kỹ năng mềm, kỹ năng tự học, phát triển tư duy
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh2KrQPWQB7_YA44DPYOOuEV_TThS0V54GGK1TKPmBi9-AmLxrvI1hDHEZSvHUo0AmBRODa3knSGp0PcIk1mCCt_n0aWWitmd0jLUDe-bsTqa59Bv7teRz6iSTesID2gdSRD5b9ex6ky6c8CJ1vPPimtr-w7MI3k4aHEb63RG78ISHE6wXxWHJdj88fsoA/w400-h210/Ky-nang-mem-can-thiet.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh2KrQPWQB7_YA44DPYOOuEV_TThS0V54GGK1TKPmBi9-AmLxrvI1hDHEZSvHUo0AmBRODa3knSGp0PcIk1mCCt_n0aWWitmd0jLUDe-bsTqa59Bv7teRz6iSTesID2gdSRD5b9ex6ky6c8CJ1vPPimtr-w7MI3k4aHEb63RG78ISHE6wXxWHJdj88fsoA/s72-w400-c-h210/Ky-nang-mem-can-thiet.jpg
Nguyễn Hữu Phước
https://www.nguyenhuuphuoc.info/2023/08/5-ky-nang-mem-quan-trong.html
https://www.nguyenhuuphuoc.info/
https://www.nguyenhuuphuoc.info/
https://www.nguyenhuuphuoc.info/2023/08/5-ky-nang-mem-quan-trong.html
true
8110171387454174606
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TẤT CẢ Đọc thêm Trả lời Cancel reply Xóa Bởi Home TRANG BÀI VIẾT Xem tất cả ĐỀ XUẤT CHO BẠN NHÃN LƯU TRỮ SEARCH TẤT CẢ CÁC BÀI VIẾT Không tìm thấy bài viết nào phù hợp với yêu cầu của bạn Quay về trang chủ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec vừa rồi 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow NỘI DUNG VIP NÀY ĐÃ BỊ KHÓA BƯỚC 1: Chia sẻ lên mạng xã hội BƯỚC 2: Nhấp vào liên kết trên mạng xã hội của bạn Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Mục lục

Liên Hệ Với Tôi